วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

50 ปี อิตัลไทยวิศวกรรม เจาะเมียนมาลุยพลังงานทางเลือก


หนังสือพิมพ์ ทรานสปอร์ต เจอร์นัล /พลังงาน ประจำวันที่ 16 - 31  พฤษภาคม 2559

อิตัลไทยวิศวกรรม ฉลองก้าวสู่ปีที่ 50 บุกตลาดไม่หยุดหลังแตกไลน์ธุรกิจด้านบริหารจัดการน้ำ และโรงไฟฟ้าพลังงานชีวภาพและชีวมวลในปีที่ผ่านมา สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมกำลังผลิตรวมกว่า 100 เมกะวัตต์ พร้อมผนึกพันธมิตรเปิดตลาดในเมียนมา มุ่งเน้นธุรกิจพลังงานทางเลือก และเปิดตลาดใหม่ในกลุ่มอุตสาหกรรม ICT


นายสกล เหล่าสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด หรือ ITALTHAI Engineering : ITE กล่าวว่า ในปี 2559 ถือได้ว่าบริษัทก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 โดยที่ผ่านมาถือได้ว่า ITE
เป็นผู้นำตลาดในการให้บริการงานก่อสร้างแบบครบวงจร สำหรับงานระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ โรงไฟฟ้า สถานีไฟฟ้า รวมไปถึงงานวิศวกรรมระบบไฟฟ้าและเครื่องกล

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้มีการขยายธุรกิจทั้งส่วนระบบบริหารจัดการน้ำ ในกลุ่มปิโตรเคมีและพลังงาน และในธุรกิจก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล และโรงไฟฟ้าพลังงานจากขยะ ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงาน โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว และผู้ที่กำลังขอใบอนุญาต
ซึ่งในปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้กว่า 5,181 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย (4,647 ล้านบาท) 11% และเพิ่มจากปี 57 (3,224 ล้านบาท) กว่า 61% โดยแบ่งสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจด้านสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนกว่า 45% งานระบบโรงงานอุตสาหกรรม และอาคารสูง 35% และสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย 20%

“ในปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถก่อสร้างในกลุ่มของพลังงานงานทดแทนที่มีกำลังผลิตรวมกว่า 100 เมกะวัตต์ โดยแบ่งเป็นการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม 10 เมกะวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์ 93.7 เมกะวัตต์ และยังมีโครงการชัยภูมิวินด์ฟาร์ม อีก 80 เมกะวัตต์ ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 59 นี้อีกด้วย” นายสกล เผย
ปัจจุบันบริษัทมีการดำเนินการก่อสร้างและซ่อมบำรุงในงานต่างๆ อาทิ งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยระบบ 115 kV แบบ GIS ของการไฟฟ้านครหลวงได้แก่ สถานีพร้อมพงษ์ คลองกระเทียม คลองสิบศอก และสถานีย่อยรัตนาธิเบศร์  งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้แก่ ก่อสร้างปรับปรุงสถานีไฟฟ้าระบบ 22, 23 kV จาก Outdoor เป็น Indoor ที่สถานีไฟฟ้านครศรีธรรมราช 1, เพชรบุรี 1, พุนพิน 1 และทุ่งสง  

งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยระบบ 115 kV เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี และโครงการซ่อมบำรุงสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ทั่วประเทศ, โครงการระบบสายส่งไฟฟ้าและระบบท่อส่งไอน้ำสำหรับนิคมอุตสาหกรรมบางปู ระบบท่อน้ำ Recycle/Wastewater สำหรับโรงไฟฟ้าบางปู, โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมชัยภูมิ และเลียบชายฝั่ง-ปากพนัง และโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ยันฮี โซล่า 3 รวมถึงงานก่อสร้างโรงงาน, อาคารของกลุ่มปิโตรเคมีและน้ำมัน

นายสกล กล่าวต่อว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายในการพัฒนาระบบการบริหารอย่างต่อเนื่อง และยกระดับมาตรฐานระบบการบริหารคุณภาพสู่มาตรฐาน ISO9001 ใน Version ใหม่ 2015 พร้อมเข้าสู่มาตรฐานระบบบริหารด้านความปลอดภัยชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในระดับสากล ได้แก่ OHSAS18001 และ ISO14001  รองรับการแข่งขันในระดับนานาชาติ รวมถึงการลงทุนบุคลากรในหน่วยงานด้านพัฒนาธุรกิจ เพื่อขยายฐานลูกค้าและการรับงานในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโต

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศเมียนมา ในรูปแบบการรับเหมาก่อสร้างในกลุ่มธุรกิจพลังงาน และ ICT และในปี 59 นี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในระดับ  5.6 พันล้านบาท และเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8 พันล้านบาทภายใน 5 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system