วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

‘ดาวฤกษ์’ รับลูกโครงการรัฐ เลิศลักษณา ยอดอาวุธ เล็งขยายตลาดอาเซียน CLMV




ในขณะนี้ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม ที่เร่งเครื่องอย่างเต็มสูบ หลายหน่วยงานเดินหน้าอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเพื่อประโยชน์ของประชาชน ขณะเดียวกัน “ดาวฤกษ์” ถือเป็นอีก 1 หน่วยงาน ที่เป็นกระบอกเสียงในการจัดรับฟังความคิดเห็นในโครงการสำคัญต่างๆ พร้อมนำเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ โครงการความร่วมมือทางรถไฟไทย-จีน


สำหรับ บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัดนั้น เป็นบริษัทผู้ให้บริการครบวงจรด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน ตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการและการดำเนินการ ครอบคลุมการผลิตหนังสือ สื่อผสมเพื่อการประชาสัมพันธ์ การจัดการอีเวนต์ และกิจกรรมด้านมวลชนสัมพันธ์

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ “TRANSPORT” มีโอกาสพูดคุยกับ “เลิศลักษณา ยอดอาวุธ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า กลยุทธ์ของดาวฤกษ์ในปีนี้ จะเดินหน้าให้บริการด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจและสร้างมีส่วนร่วม ซึ่งแนวโน้มภาครัฐกำลังมีแผนเร่งรัดโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ หรือเมกะโปรเจคท์ เพื่อพัฒนาประเทศ ผลักดันไทยให้เป็นฮับของอาเซียน โดยเฉพาะด้านคมนาคมขนส่ง รวมถึงมีกลยุทธ์ในการร่วมทุนกับต่างประเทศในการดำเนินโครงการ
ซึ่งจำเป็นต้องจัดระดมความคิดและสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคส่วนต่างๆ อย่างกว้างขวาง
และเข้มข้น ซึ่งดาวฤกษ์มีความพร้อมและประสบการณ์ยาวนานเกือบ 20 ปี ที่จะให้บริการด้านนี้ได้

“คาดว่าทิศทางของการสร้างการมีส่วนร่วมในปัจจุบันไปจนถึงอนาคตนั้น จะไม่ใช่เพียง
การลดผลกระทบจากการดำเนินการโครงการต่างๆ เท่านั้น แต่ภาครัฐได้เพิ่มมุมมองด้าน
การตลาดที่กว้างขวางมากขึ้น โดยมุ่งเน้นให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆ ภาคส่วนเข้ามาแสดงความคิดเห็น (Market Hearing) ตั้งแต่ขั้นริเริ่มโครงการ ขั้นวางแผน ไปจนถึงขั้นดำเนินโครงการ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกๆ ฝ่าย (Win-win Solutions) ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐที่เป็นเจ้าภาพในการดำเนินงาน ภาคเอกชนที่อาจมีความสนใจร่วมลงทุน ภาคประชาสังคม นักคิด นักวิชาการที่เป็นผู้รู้ในทุกสาขาที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับประโยชน์ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมจากโครงการ”
เลิศลักษณา กล่าว

ขณะที่ ในปี 2559 ดาวฤกษ์มีแนวคิดในการขยายธุรกิจในรูปแบบของช่องทางการสื่อสาร
อื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของตลาดและความต้องการของลูกค้าโดยที่ยังยึดแนวทางของธุรกิจหลัก (Core Business) ของบริษัท คือ ด้านการสื่อสาร (Communications) ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวช่องทางใหม่ๆ อย่างเป็นทาง การในปีหน้า
นอกจากนี้ ดาวฤกษ์จะร่วมกับ TEAM GROUP ที่ให้บริการธุรกิจที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างครบวงจร เพื่อให้บริการแบบ Total Solutions กับภาครัฐ ภาคเอกชน และต่างประเทศ โดยในปีนี้จะเดินหน้ารุกตลาดอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาสิ่งแวดล้อม แหล่งน้ำ พลังงาน และคมนาคมขนส่ง ซึ่งดาวฤกษ์จะนำความคิดสร้างสรรค์ด้าน Communications เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน ให้การสื่อสารทำความเข้าใจมีความน่าสนใจและสัมฤทธิ์ผลมากยิ่งขึ้น

“ในอนาคตดาวฤกษ์ และ TEAM GROUP จะเน้นตลาดอาเซียน บุกตลาดต่างประเทศทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน โดยในปีนี้จะเน้น กลุ่ม CLMV หรือกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งกำลังมีโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในลักษณะเดียวกันประเทศไทย เช่น ระบบถนน การขนส่งทางราง ไฟฟ้าพลังน้ำ ประปา ซึ่งเรามีประสบการณ์ และ Stock of Knowledge อย่างสมบูรณ์ โดยในขณะนี้ได้ดำเนินการกำหนดแผนงาน และพัฒนาบุคลากรไปบุกตลาดร่วมกับ TEAM GROUP เพื่อดำเนินงานร่วมกัน รวมทั้งการมองหาพันธมิตรในพื้นที่ที่จะมาร่วมงานด้วย” เลิศลักษณากล่าว

เลิศลักษณา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาดาวฤกษ์มีส่วนอย่างมากในการช่วยสร้างความเข้าใจแก่ภาคส่วนต่างๆ ในการดำเนินโครงการซึ่ง TEAM GROUP เป็นที่ปรึกษา และในขณะเดียวกัน ดาวฤกษ์ยังมีความได้เปรียบคู่แข่งขัน จากการเป็นสมาชิกของ TEAM GROUP โดยเฉพาะการมีฐานข้อมูลองค์ความรู้อยู่ในระบบมากมาย ทำให้ข้อมูลในการทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายมีความแม่นยำและอยู่บนพื้นฐานทางวิชาการ อีกทั้งยังดำเนินงานบนพื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ และในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้า จะยกเครื่องพัฒนาบุคลากร ให้พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง และมีความพร้อมในทุกด้านมากขึ้น

สำหรับวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์หลักของดาวฤกษ์ ประกอบด้วย 3 แนวทาง คือ การเน้นเนื้อหา (Content-based) ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และความเข้าใจความต้องการของลูกค้า (Customized)  ขณะเดียวกันเน้นการทำงานการสื่อสารแบบบูรณาการ ทั้งการมีส่วนร่วมของประชาชน และการประชาสัมพันธ์ ในโครงการต่างๆ ของทั้งภาครัฐ และเอกชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system