วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

เดินหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ ธนารักษ์ จับมือ กนอ. ประเดิมสระแก้ว


ธนารักษ์-กนอ.ลงนามเช่าที่ราชพัสดุผุดนิคมเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประเดิมสระแก้วเป็นที่แรก พร้อมเตรียมอีก 6 แห่งให้ กนอ.และเอกชนเช่าเพิ่ม ด้าน กนอ.ชี้ปีหน้าได้เห็นแน่เผยคิดค่าเช่าเอกชนไร่ละ 1.6 แสนบาท/ปี

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยภายหลังลงนามสัญญาเช่าที่ราชพัสดุเพื่อพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้วกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ว่าถือเป็นครั้งแรก ที่กรมได้จัดสรรพื้นที่เพื่อให้ กนอ.นำไปพัฒนาจำนวน 650 ไร่ จากทั้งหมด1,100 ไร่ หลังจากนั้นจะนำพื้นที่ในจังหวัดตากจำนวน 836 ไร่ และในจังหวัดสงขลา 1,196 ไร่ ให้ กนอ.เช่าอีก พร้อมกันนี้ได้เตรียมพื้นที่อีก 4 แห่งให้เอกชนเช่าคือ ตราดกว่า 800 ไร่ มุกดาหารกว่า 1,085 ไร่ หนองคาย
718 ไร่ รวมถึงในพื้นที่จังหวัดตาก จำนวน 1,346 ไร่ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลให้เอกชนที่สนใจลงทุนในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ส่วนอัตราค่าเช่าเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการกนอ. กล่าวว่า การเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว ระยะเวลาเช่า 50 ปี โดยจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) กนอ. เพื่อสรุปราคาเช่าที่ดินที่จะคิดกับเอกชนในเดือนมีนาคมนี้ เบื้องต้นคาดว่าอยู่ที่ 1.6 แสนบาทต่อไร
ต่อปี ขณะนี้ได้หารือกับเอกชนรายใหญ่ เช่น เครือ ปตท. และเอสซีจี ให้เข้ามาใช้บริการแล้ว และจะเปิดให้นักลงทุนที่สนใจเข้าดูพื้นที่และเช่าพื้นที่ลงทุนได้ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ในรูปแบบทั้งการ
เช่าที่เปล่าและเช่าโรงงานสำเร็จรูป ทั้งนี้คาดว่านิคมแห่งนี้จะก่อให้เกิดการลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท สร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 4,000 ล้านบาท มีการจ้างงาน 3,000 คน

"กนอ. ได้ศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมเชิงลึก การออกแบบ การจัดทำแผนแม่บทการพัฒนานิค มอุตสาหกรรม การศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ รวม
ถึงการจัดทำรายละเอียดการก่อสร้างควบคู่กันมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ จากนั้นก็จะเริ่มก่อสร้างซึ่งคาดว่าแล้วเสร็จใน 1 ปี และเปิดให้บริการได้ในปี 2560 โดยกำ หนดให้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว รองรับอุตสาหกรรมบริการ และอุตสาหกรรม
โลจิสติกส์ รองรับการค้าการขนส่งข้ามแดน คือประเภทวัสดุก่อสร้าง เครื่องจักรกลการเกษตร ผลผลิตภาคการเกษตร ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์" นาย วีรพงศ์กล่าว และว่า ส่วนขั้นตอนการจัดตั้งนั้นทาง กนอ.จะต้องเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาเห็นชอบก่อน คาดว่าจะเสนอได้ในเดือนมีนาคมนี้
จากนั้นก็จะนำรายงานผลอีไอเอเสนอต่อสำ นักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)ช่วงเดือนเมษายน และจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน

นายวีรพงศ์กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการจัดหาพื้นที่เพื่อจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่อื่นๆ ได้แก่ จังหวัดตาก และสงขลา ขณะนอี้ ยรู่ ะหว่างการขอใช้พื้นที่จากกรมธนารักษ์ รวมถึงการสร้าง
ความเข้าใจกับชุมชนในพื้นที่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการจัดตั้งนิคมฯได้ภายในเดือนกันยายน 2560 และจะทยอยเปิดให้ครบภายในปี 2561-2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system