วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

โอกาสผู้ประกอบการไทยหลังอินเดียพลิกโฉมสร้าง Brand Image ใหม่ หวังเพิ่มการลงทุน


โอกาสผู้ประกอบการไทยหลังอินเดียพลิกโฉมสร้าง Brand Image ใหม่ หวังเพิ่มการลงทุน
จากความเข้มข้นในการแข่งขันทางการค้าการลงทุนในโลกปัจจุบัน ทำให้หลายประเทศต้องระดมสมองสร้าง Brand Image ที่บ่งบอกภาพลักษณ์และจุดเด่นต่าง ๆ โดยเฉพาะศักยภาพด้านเศรษฐกิจของประเทศนั้น เพื่อดึงดูดเม็ดเงินการค้าการลงทุนจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างชาติ



        หนึ่งประเทศที่ประสบความสำเร็จในการสร้าง Brand Image ของตัวเอง คงหนีไม่พ้นอินเดียด้วย
แบรนด์ยอดฮิตในแต่ละยุคที่โด่งดังและเป็นที่รู้จัก ไปทั่วโลกอย่าง “God’s Own Country” “Incredible India” และ “Make in India” ที่ปรับโฉมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวและการค้าการลงทุนของอินเดียไปจากมุม มองเดิม ๆ ของต่างชาติเป็นอย่างมาก กว่าจะคิดและปั้นแบรนด์ดังเหล่านี้ขึ้นมาได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย นาย Amitabh Kant เลขาธิการกรมนโยบายและส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างแบรนด์ของอินเดียทั้งหลาย ดึงหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนของอินเดียมาทำงานร่วมกันเพื่อเปลี่ยนมุมมอง และความคิดของผู้คนทั้งในและนอกประเทศต่ออินเดียใหม่ มุ่งหมายต่อยอดศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ

        “God’s Own Country” เปิดตัวเมื่อปี 2533 แบรนด์ที่พลิกโฉมการท่องเที่ยวในรัฐเกรละหรือ Kerala State จากภาพลักษณ์เดิมที่เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวราคาประหยัด ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวพิเศษอื่นใดนอกจากหาดทรายริมทะเล เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เน้นจุดขายที่หาในรัฐอื่นของอินเดียไม่ได้อย่างสถาปัตถยกรรมบ้านเรือนท้อง ถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงการรักษาแพทย์ทางเลือกและการนวดแบบอยุรเวท พอเปลี่ยนแบรนด์ปุ๊ป ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของรัฐเกรละก็เปลี่ยนไปทันที โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศประเภทที่ใช้จ่ายสูงและอยู่ท่อง เที่ยวในท้องถิ่นนานขึ้น เดินทางเยือนรัฐเกรละมากกว่า 900,000 คน

        แบรนด์ต่อมาที่ดังไม่แพ้กัน คือ “Incredible India” ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2545 และใช้มาจนถึงปัจจุบัน กลยุทธ์หลักของแบรนด์นี้คือ การส่งเสริมการท่องเที่ยวของอินเดียให้เป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพ เน้นส่งเสริมทั้งการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่หลากหลายและการท่องเที่ยวทาง การแพทย์ในรัฐต่าง ๆ ของอินเดีย

        อีกหนึ่งแบรนด์ที่ออกตัวแรงไม่เบาเมื่อปี 2557 “Make in India” เป็นแบรนด์ที่ออกมาพร้อมกับการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศของนายกรัฐมน ตรีนเรนทร โมที (Narendra Modi) กลยุทธ์แคมเปญภายใต้ Make in India คือ การสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของอินเดียทั้งในระดับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อให้การทำธุรกิจในอินเดียเป็นไปได้ง่ายขึ้น ลดปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยรัฐบาล อินเดียให้ความสำคัญและเอื้อสิทธิพิเศษต่าง ๆ กับภาคอุตสาหกรรม 25 ประเภท ที่เปิดรับการลงทุนจากต่างชาติ ในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ การบิน ท่าเรือ ไอที อิเล็กทรอนิกส์ ระบบทางรถไฟ เภสัชกรรม เคมี สิ่งทอ เครื่องหนัง การท่องเที่ยวและบริการ การดูแลสุขภาพ พลังงานทดแทน เหมืองแร่ ไบโอเทคโนโลยี

        ยิ่ง Brand Image ของอินเดียประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทยมากเท่านั้น เห็นโอกาสและความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลอินเดียมากขนาดนี้ ผู้ประกอบการไทยควรรีบศึกษาหาข้อมูลโอกาสและสิทธพิเศษการค้าการลงทุนใน แดนภารตะ ขณะเดียวกัน ต้องไม่ลืมสร้าง “แบรนด์” ของสินค้าและบริการของตนให้โดดเด่นก่อนบุกตลาดอินเดีย ซึ่งตอนนี้มีบริษัทไทยได้นำร่องไปเปิดตลาดในอินเดียหลายรายแล้วเช่นกัน  

แหล่งข้อมูล: สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน
โดย: ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ (ThaiBiz)
อินเดีย, ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในอินเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system