จากความเข้มข้นในการแข่งขันทางการค้าการลงทุนในโลกปัจจุบัน ทำให้หลายประเทศต้องระดมสมองสร้าง Brand Image ที่บ่งบอกภาพลักษณ์และจุดเด่นต่าง ๆ โดยเฉพาะศักยภาพด้านเศรษฐกิจของประเทศนั้น เพื่อดึงดูดเม็ดเงินการค้าการลงทุนจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างชาติ
หนึ่งประเทศที่ประสบความสำเร็จในการสร้าง Brand Image
ของตัวเอง
คงหนีไม่พ้นอินเดียด้วย
แบรนด์ยอดฮิตในแต่ละยุคที่โด่งดังและเป็นที่รู้จัก
ไปทั่วโลกอย่าง “God’s Own Country” “Incredible India” และ “Make in India”
ที่ปรับโฉมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวและการค้าการลงทุนของอินเดียไปจากมุม
มองเดิม ๆ ของต่างชาติเป็นอย่างมาก
กว่าจะคิดและปั้นแบรนด์ดังเหล่านี้ขึ้นมาได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย นาย Amitabh
Kant เลขาธิการกรมนโยบายและส่งเสริมอุตสาหกรรม
กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย
ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างแบรนด์ของอินเดียทั้งหลาย
ดึงหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนของอินเดียมาทำงานร่วมกันเพื่อเปลี่ยนมุมมอง
และความคิดของผู้คนทั้งในและนอกประเทศต่ออินเดียใหม่
มุ่งหมายต่อยอดศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ
“God’s Own Country”
เปิดตัวเมื่อปี 2533 แบรนด์ที่พลิกโฉมการท่องเที่ยวในรัฐเกรละหรือ Kerala
State จากภาพลักษณ์เดิมที่เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวราคาประหยัด
ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวพิเศษอื่นใดนอกจากหาดทรายริมทะเล
เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
เน้นจุดขายที่หาในรัฐอื่นของอินเดียไม่ได้อย่างสถาปัตถยกรรมบ้านเรือนท้อง
ถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
รวมถึงการรักษาแพทย์ทางเลือกและการนวดแบบอยุรเวท พอเปลี่ยนแบรนด์ปุ๊ป
ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของรัฐเกรละก็เปลี่ยนไปทันที
โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศประเภทที่ใช้จ่ายสูงและอยู่ท่อง
เที่ยวในท้องถิ่นนานขึ้น เดินทางเยือนรัฐเกรละมากกว่า 900,000 คน
แบรนด์ต่อมาที่ดังไม่แพ้กัน คือ “Incredible India”
ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2545 และใช้มาจนถึงปัจจุบัน
กลยุทธ์หลักของแบรนด์นี้คือ
การส่งเสริมการท่องเที่ยวของอินเดียให้เป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพ
เน้นส่งเสริมทั้งการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่หลากหลายและการท่องเที่ยวทาง
การแพทย์ในรัฐต่าง ๆ ของอินเดีย
อีกหนึ่งแบรนด์ที่ออกตัวแรงไม่เบาเมื่อปี 2557 “Make in India”
เป็นแบรนด์ที่ออกมาพร้อมกับการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศของนายกรัฐมน
ตรีนเรนทร โมที (Narendra Modi) กลยุทธ์แคมเปญภายใต้ Make in India คือ
การสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องของอินเดียทั้งในระดับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น
เพื่อให้การทำธุรกิจในอินเดียเป็นไปได้ง่ายขึ้น ลดปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ
เพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยรัฐบาล
อินเดียให้ความสำคัญและเอื้อสิทธิพิเศษต่าง ๆ กับภาคอุตสาหกรรม 25 ประเภท
ที่เปิดรับการลงทุนจากต่างชาติ ในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ
อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ การบิน ท่าเรือ ไอที อิเล็กทรอนิกส์
ระบบทางรถไฟ เภสัชกรรม เคมี สิ่งทอ เครื่องหนัง การท่องเที่ยวและบริการ
การดูแลสุขภาพ พลังงานทดแทน เหมืองแร่ ไบโอเทคโนโลยี
ยิ่ง Brand Image
ของอินเดียประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมากเท่าไร
ก็ยิ่งเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทยมากเท่านั้น
เห็นโอกาสและความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลอินเดียมากขนาดนี้
ผู้ประกอบการไทยควรรีบศึกษาหาข้อมูลโอกาสและสิทธพิเศษการค้าการลงทุนใน
แดนภารตะ ขณะเดียวกัน ต้องไม่ลืมสร้าง “แบรนด์”
ของสินค้าและบริการของตนให้โดดเด่นก่อนบุกตลาดอินเดีย
ซึ่งตอนนี้มีบริษัทไทยได้นำร่องไปเปิดตลาดในอินเดียหลายรายแล้วเช่นกัน
แหล่งข้อมูล:
สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน
โดย:
ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ (ThaiBiz)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น