วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

‘พัฒน์กล’ แนะใช้โมเดลธุรกิจ ส่งเสริม SMEs สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์

หนังสือพิมพ์ Transport Journal / การค้า ฉบับที่ 801 ประจำวันที่ 16 - 31 มีนาคม 2559
พัฒน์กล ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการแปรรูปนม และการผลิตเครื่อจักรอุตสาหกรรมนมและเครื่องดื่ม หนุนใช้โมเดลธุรกิจของพัฒน์กลเป็นแบบอย่างในการขับเคลื่อนธุรกิจของ SMEs โดยเผยโฉมขั้นตอนและกระบวนการผลิตนมพร้อมดื่มในโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ


นายแสงชัย โชติช่วงชัชวาล กรรมการผู้จัดการ บมจ.พัฒน์กล กล่าวว่า ปัจจุบันกระบวนการผลิตต่างต้องการการควบคุมที่ถูกต้อง แม่นยำ และควบคุมโดยอัตโนมัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้สินค้าที่ถูกสุขลักษณะและมีคุณภาพ ได้มาตรฐานสากล ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างงานบุคลากรที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อลดความผิดพลาดจากการทำงานของบุคคล ระบบการควบคุม
โดยอัตโนมัติจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการแก้ปัญหา และง่ายต่อการปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มการผลิตในอนาคตด้วยต้นทุนการทำงานที่ไม่มาก

ระบบอัตโนมัติของพัฒน์กลมีการใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติและระบบวัดคุมในการควบคุมเครื่องจักรและอุปกรณ์ทุกชิ้นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในสายการผลิต ทั้งในแง่ของการประหยัดพลังงาน ประหยัดเวลา รวมถึงแก้ปัญหาความยุ่งยากต่างๆ ในการทำงานภายในกระบวน การผลิตอาหารได้เป็นอย่างดี
สำหรับนมพร้อมดื่มในโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำรินี้ มีการนำเครื่องจักรและกระบวนการต่างๆ ของพัฒน์กลมาผลิตในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นนมในประเภทสเตอริไลส์หรือนมพาสเจอร์ไลส์ ทั้งในรูปแบบถุงและขวดแก้ว โดยมีกำลังการผลิตถึง 10 ตัน/วัน

“นมพร้อมดื่มในโครงการชั่งหัวมันที่พัฒน์กลผลิตอยู่นี้ เราเป็นผู้วางแผนทุกอย่างทุกขั้นตอน และถือว่าเป็นโครงการสาธิตให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs หรือผู้ที่สนใจที่ต้องการเข้ามาศึกษากระบวนการผลิต และขั้นตอนต่างๆ รวมไปถึงระบบเครื่องจักร และการวางแผนงาน โครงการนี้เราไม่ได้จะขยายธุรกิจเพื่อแข่งขันในตลาดแต่อย่างใด ต้องการเป็นแหล่งองค์ความรู้เท่านั้น” นายแสงชัย อธิบาย

นายแสงชัย กล่าวต่อว่า โมเดลธุรกิจของพัฒน์กลเหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่กำลัง start-up ธุรกิจของตนเอง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องดื่มทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นนม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง ฯลฯ เริ่มต้นลงทุนราวๆ 50 ล้านบาท ครอบคลุมทั้งการวางแผนธุรกิจ เครื่องจักร ซึ่งสามารถทำกำไรได้ตั้งแต่ 100-500 ล้านบาทเลยทีเดียว

“ผมมองว่าธุรกิจการขายเครื่องจักรอุตสาหกรรมของพัฒน์กลในปีนี้มีแววโตขึ้น 10% ทั้งในและต่างประเทศ เพราะความต้องการของลูกค้ายังมีเข้ามาเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศในอาเซียนที่เราเข้าไปทำตลาด รวมถึงเข้าไปเปิดสำนักงานของพัฒน์กลทั้งใน อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ แล้วก็จะทยอยเปิดต่อที่กัมพูชากับเมียนมาอีกครั้ง”

“เราตั้งเป้าหมายการทำตลาดเครื่องจักรอุตสาหกรรมในต่างประเทศเอาไว้ว่า อีก 3 ปีข้างหน้าจะโตถึง
35-50% เพราะว่านอกจากการเปิดสำนักงานในอาเซียนแล้ว เรายังไปเปิดสาขาที่แคนาดา เจาะกลุ่มอเมริกาเหนือ อเมริกากลางอีกด้วย” นายแสงชัย เผย

ขณะที่ นางสุรีย์วรรณ พันธุ์นรา ผู้ช่วยผู้อำนวยการโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา กล่าวถึงนมพร้อมดื่มโครงการชั่งหัวมัน ว่า โรงงานนมพร้อมดื่มที่โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำรินั้นเริ่มมาจากการทดลองเลี้ยงแม่โคปลดระวางจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาในปี 2553 แล้วปรับเปลี่ยนมาเป็นการเลี้ยงแม่โครีดนม

ต่อมากรมปศุสัตว์ได้ประสานงานมาแล้วเห็นควรจัดสร้างโรงงานแปรรูปนมเพื่อทำการแปรรูปน้ำนมดิบภายในโครงการและรับน้ำนมดิบจากแหล่งเลี้ยงโคนมในพื้นที่ใกล้เคียงขนาดกำลังผลิต 10-20 ตัน/วัน เป็นการเพิ่มศักยภาพการผลิต การตลาด และมูลค่าเพิ่ม จึงได้จัดตั้งโรงงานนมพร้อมดื่มขึ้นในปี 2557 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปนมที่ทันสมัยที่ บมจ.พัฒน์กล เข้ามาร่วมดำเนินการในโครงการชั่งหัวมัน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี แห่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system